Thư gửi một người bạn ngoại quốc


Pamela thân mến,
Cám ơn những lời thăm hỏi và động viên của bạn đã dành cho tôi.
Tôi vẫn khỏe, mọi việc vẫn bình thường sau vài lần thăm hỏi của "lực lượng chuyên trách", và như lời bạn khuyên, tôi đã cố bỏ tất cả những thứ đó ra khỏi đầu bởi "không thể để ý thức của con cái chúng ta xấu đi vì những người không tốt".
Bạn thân mến,
Để trả lời câu hỏi của bạn về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam hiện nay, tôi sẽ kể bạn nghe câu chuyện của một cô bé sinh viên đang bị công an bắt giữ mà gia đình cô ấy không hề có chút thông tin nào về việc giam giữ người này.


Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, sinh viên trường Đại học Công nghệ thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh, bị bắt giữ từ hôm 14/10/2012 đến nay chưa có tin tức gì về nơi giam giữ cô.
Lý do bị bắt giữ theo thông tin ban đầu từ bạn học của cô là có liên quan đến việc làm thơ và viết lên tiền bài thơ có nội dung chống Trung Quốc.

Tôi muốn bạn biết thêm về trường hợp cô bé bị bắt giữ này.
Gia đình cô ấy, người mẹ đã lặn lội hơn 200km từ Phan Thiết (Bình Thuận) lên tận Sài Gòn để hỏi thăm về tin tức của cô, nhưng công an đã từ chối cung cấp thông tin.
Trường đại học nơi cô học, và Phòng công tác chính trị sinh viên, nơi trực tiếp quản lý Uyên, cũng từ chối cho gia đình biết thêm thông tin về việc bắt giữ này.
Và sáng sớm nay, khi đọc những tin tức về việc này trên trang blog Danlambao, tôi được biết rằng cô gái trẻ này đã bị công an chuyển về Long An, giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh.


Bạn thân mến,
Chỉ với chừng đó thông tin ít ỏi mà không có bất kỳ giấy tờ gì của cơ quan công an - nơi đã giam giữ cô Nguyễn Phương Uyên thì người mẹ của cô bé này lại tiếp tục lên đường đi tìm con gái mình.
9 ngày, là khoảng thời gian Uyên bị bắt giữ mà gia đình không có tin tức gì, cũng như không biết cô phạm tội gì hay bị giam giữ ở đâu.
Điều này có thể là quá vô lý đối với bạn, nhưng đáng buồn thay, nó đang dần dần trở thành chuyện bình thường ở đất nước tôi bạn à.


Việc bắt giữ một người mà không có thông báo rõ ràng cho gia đình người thân, cũng như việc giam giữ, đưa ra xét xử và kết án những người có thái độ với sự bành trướng xâm lược của Trung Quốc, những người phát biểu chính kiến riêng của mình về các vấn đề của đất nước mà không tuân thủ các trình tự quy định của pháp luật, bất chấp sự lên tiếng của công luận, của các tổ chức quốc tế về nhân quyền dần dần trở thành tiền lệ đáng sợ tại Việt Nam.

Và kinh khủng hơn, dưới sự che giấu khéo léo và việc đổ trách nhiệm chồng chéo cho các đơn vị có nghĩa vụ liên quan với nhau, thì bức tranh về tình trạng nhân quyền Việt Nam đã và đang được vẽ ra với rất nhiều cải thiện đối với những người bên ngoài quan tâm tới đất nước tôi.
Đó thực sự mới là vấn đề phải quan tâm Pamela à.


Tình trạng nhân quyền Việt Nam tôi biết sẽ lại là chuyện cười ra nước mắt và cần phải có thêm sự góp sức của nhiều người cả trong và ngoài nước để thay đổi nó.
Câu chuyện của Nguyễn Phương Uyên hôm nay, chỉ là một ví dụ mới, trong nhiều câu chuyện đã xảy ra tại Việt Nam.

Và nếu chúng ta ngừng lên tiếng về tình trạng vi phạm nhân quyền một cách rất tinh vi này thì mọi chuyện sẽ rất tồi tệ.

Thăm bạn và cầu chúc một ngày an lành nhé!

Quynh Nguyen




8 comments:

  1. mong bạn ấy sẽ được bình an :|..xã hội này bất công nhiều lắm,1 người đứng lên thì chỉ thiệt thân thôi

    ReplyDelete
  2. Chúng mày nói ra mà không cảm thấy xấu hổ và nhục nhã hay sao.Có lẽ thế giới ai cũng biết là việt nam có một sự đảm bảo dân chủ nhân quyền rất là tốt.Bằng chứng là việc việt nam trúng cử vào hội đồng nhân quyền liên hợp quốc với số phiếu rất cao.Đó đã khiến cho đám rận các ngươi cảm thấy nhục nhã lắm rồi.Đừng có mà đưa cái chuyện Phương Uyên bị bắt ra mà lấy ví dụ nữa.Chúng mày cũng chỉ là đồng bọn bán nước của nhau mà thôi.

    ReplyDelete
  3. Đúng là nghe tác giả của bức thư này nói mà cảm thấy buồn cười và xấu hổ thay cho Phương Uyên quá.Một người con gái như cô ta lại có những hành động và việc làm đáng xấu hổ như vậy.tại sao có thể nói là việc làm của Phương Uyên là đúng đắn được chứ.Nực cười thật.Và có thể nói tác giả bức thư là người có đầu óc không bình thường và còn không có nhận thức chút nào cả.Hãy biết xấu hổ là gì đi chứ đám rận bán nước kia.Đừng có mà xuyên tạc lung tung như vậy nữa.

    ReplyDelete
  4. Tác giả của bức thư này không biết là học đến lớp mấy rồi mà ngu như vậy nữa.Những gì mà tác giả đưa ra trong bài viết là hoàn toàn xuyên tạc và bịa đặt.Chẳng có một tí nào là sự thật cả.Lại còn lấy câu chuyện của một người vi phạm pháp luật ra để kể như vậy.Đúng là không biết xấu hổ là gì cả.Tác giả hãy nhớ một điều rằng Phương Uyên đã có những việc làm hết sức xấu xa và không chấp nhận được.Đừng có mà xuyên tạc về nhân quyền của việt nam như thế,Ngu ngốc lắm.

    ReplyDelete
  5. Không hiểu tác giả này nghĩ gì khi viết về bức thư này.Tác giả có biết được rằng việt nam mới trúng của vào hội đồng nhân quyền của liên hợp quốc hay không.Đừng có mà ngồi đó để nói lung tung.Phải như thế nào thì việt nam mới được bạn bè thế giới bỏ phiếu trúng cử vào hội đồng nhân quyền chứ.Đó là sự khẳng định cho quyền con người của việt nam luôn được đảm bảo.Còn cái chuyện Phương Uyên thì ai mà chẳng biết cô ta có hoạt động tuyên truyền chống Đảng và nhà nước việt nam chứ.Đúng thật sự là quá vô lí trong bài viết này.

    ReplyDelete
  6. Chúng mày nói ra mà không biết nhục nhã là gì hay sao.Lúc nào cũng nói chuyện dân chủ nhân quyền ở việt nam mà không biết xấu hổ là gì.Chúng mày thử nghĩ xem chúng mày có đủ tư cách để mà nói chuyện dân chủ nhân quyền với việt nam hay không.Việc việt nam trúng cử vào hội đồng nhân quyền của liên hợp quốc chính là sự đánh giá đúng đắn nhất về quyền con người ở việt nam rồi,Chúng mày đừng có mà ngồi đó để ăn nói lung tung nữa có được không.

    ReplyDelete
  7. Không hiểu vì sao mà tác giả lại có thể nói ra được những điều như thế này nữa.Những việc làm của Phương Uyên là hoàn toàn xứng đáng phải bị xử lí như vậy.Còn vấn đề dân chủ nhân quyền ở việt nam thì các ngươi không phải bàn ở đâu.Việt nam là nước dân chủ nhân quyền thực sự.Điều này đã được ghi nhận bằng việc việt nam trúng cử vào hội đồng nhân quyền của liên hợp quốc với số phiếu cao nhất.Vậy nên lũ rận chúng mày không đủ tư cách để nói chuyện đó đâu.

    ReplyDelete
  8. Đọc bức thư này mà sao nó buồn cười như vậy cơ chứ.Những việc làm của Phương Uyên như vậy quá xứng đáng phải nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.Có thể nói rằng những lời nói trên của bức thư là hoàn toàn bịa đặt và vô lí.Đừng có mà mang chuyện dân chủ nhân quyền của việt nam ra mà nói như vậy.Lũ chúng mày không đủ tư cách để mà nói chuyện đó đâu.Hãy sống với thân phận chuyên đi chửi thuê của chúng mày đi.

    ReplyDelete