“Stop Police Killing Civilians” – Vì sao tôi quan tâm?


Khái niệm về ý nghĩa của luật pháp, chắc chắn sẽ được diễn giải theo nhiều cách khác nhau dưới góc độ học thuật, nhưng tôi nghĩ, mục đích cao cả nhất của nó chính là để giữ gìn kỷ cương trật tự và đảm bảo tính công bằng trong xã hội.

Như những người khác, quan tâm đến tình hình chính trị, xã hội, tôi nhận thấy có rất nhiều người xung quanh mình cũng có chung mối quan tâm như tôi. Tuy nhiên, vì đặc thù công việc, hoàn cảnh mưu sinh khác nhau, đa phần chỉ đọc để biết, nếu có đặt vấn đề thì chỉ giữ trong lòng hoặc chỉ chia sẻ trong vòng thân quen chứ ít khi bày tỏ vấn nạn một cách công khai, đặt vấn đề tại sao, vì đâu và liệu chính chúng ta có thể làm gì để thay đổi tình trạng này ngay tại vị trí của mình.

Theo dõi  tình trạng công an sử dụng bạo lực với công dân cách đây vài năm, điều tôi có thể rút ra đó là vấn nạn này ngày càng trở nên nghiêm trọng, và luật pháp lại không nghiêm minh trong khi xử phạt các công an viên đã đánh đập người dân, thậm chí là đánh chết.

Trong số 31 ca tử vong tại đồn công an theo thống kê sơ bộ trên báo chí từ năm 2007 đến nay, một số ca không qua xét xử, một số ca không có thêm thông tin. Mức án nặng nhất cho việc công an (dân phòng) đánh dân đến chết (tại trụ sở) hiện là 8 năm tù giam và tội danh ở từng vụ cũng được định đoạt khác nhau.
Có vụ được xét xử với lý do “dùng nhục hình”, vụ khác lại là “làm chết người trong khi thi hành công vụ”.

Tệ nhất là những vụ có kết luận “tự tử” trong đồn (hoặc nhà tạm giữ, trại giam) thì hầu như đều không được đưa ra xét xử dù gia đình nạn nhân có khiếu nại và không đồng ý với những giải thích chưa thoả đáng.

Nạn nhân không những bị chết oan mà còn chết trong tình trạng danh dự bị xúc phạm với nhãn hiệu "tự tử". Nhãn hiệu này tạo hình ảnh một nạn nhân có tội, phải tự tìm cái chết để thoát.

Ca điển hình của tình trạng này chính là trường hợp của nạn nhân Nguyễn Công Nhựt (Bình Dương).

Có một số vụ án được dư luận quan tâm và toà án buộc phải xem đó như “án điểm”, tuy mức án xử phạt chưa thoả đáng, nhưng thực tế cho thấy sự kiên quyết đi đến cùng của gia đình và sự quan tâm của công luận cũng là yếu tố quyết định liệu công lý có được thực thi hay không.

Chính vì lý do này mà tôi luôn muốn những người có kinh nghiệm có điều kiện chia sẻ với nhiều người khác những gì họ đã trải qua, càng có nhiều người thảo luận thì càng có thêm nhiều kiến thức để bảo vệ nhau.

Rất nhiều lần làm việc với công an, gặp nhiều người, đối diện với nhiều thái độ, nhiều cách cư xử khác nhau của họ tôi nhận ra rằng, phần lớn công an tin mình có quyền lực và họ không thấy sai khi bảo vệ sự nghiệp của họ bằng đủ biện pháp trong đó có cả bạo lực.

Đơn cử như việc công an và dân phòng đánh đập các blogger Trịnh Kim Tiến, Paulo Thành Nguyễn, Phạm Văn Hải, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở trên xe hôm 19/04/2014 để ngăn chặn và trấn áp không cho chúng tôi và các bạn trong Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) thực hiện buổi café Nhân Quyền thảo luận về vấn nạn công an sử dụng bạo lực với dân tại quán Swing là một ví dụ cụ thể.

Ngay trong đồn công an Lộc Thọ, trung tá Huỳnh Văn Sang còn cho rằng những công an viên đánh người đã bị cách chức, bị xử lý theo pháp luật như vậy chưa đủ sao?

Nói như vậy có nghĩa là công an mặc nhiên coi chuyện đánh dân là hợp pháp? Và nếu bị phát hiện thì chuyện xử lý là đã đủ để xem như hình thức xử phạt công bằng? Chính ông Sang liên tục nhắc đi nhắc lại với tôi: “nên nhớ những người bị công an đánh đều là tội phạm”. Và tôi cũng đã thẳng thắn trả lời: “Vậy đánh tội phạm là đúng? Luật pháp để làm gì? Và như lúc nãy tôi có phải là tội phạm không sao công an và dân phòng đánh tôi?”

Chính mắt tôi đã thấy tay an ninh thường phục đánh liên tiếp vào đầu Paulo Thành Nguyễn, tát vào mặt Trịnh Kim Tiến trước sự chứng kiến của công an ngay trong đồn công an Lộc Thọ, và họ giả lả ngó lơ.

Họ liên tục đập bàn, quát nạt khi chúng tôi dùng lý lẽ để phản đối.

Điều này cho thấy tâm lý chung là công an dễ dàng sử dụng bạo lực khi đuối lý, bất lực và để chứng tỏ họ có sức mạnh.

Chưa đủ, một đại tá an ninh tên Trần Hoàng Hà tại Nha Trang còn tuyên bố đầy vẻ đe dọa và thách thức với blogger Paulo Thành Nguyễn: "Còn quay lại Nha Trang là còn bị đánh nữa".

“Stop Police Killing Civilians” – “Chấm dứt tình trạng công an đánh chết dân”, chính câu này đã làm hầu hết công an tham gia trấn áp buổi café Nhân Quyền lần 3 của MLBVN thấy khó chịu và bực tức. Có người trong số họ còn doạ sẽ kiện vì câu này đề cập chung đến công an và họ nằm trong số đó.

Với tôi, khẩu hiệu này chính là một vấn nạn, giống như vấn nạn xì ke ma tuý, trộm cướp, tham ô, tham nhũng... và bất cứ ai quan tâm đều có cách thể hiện của mình để góp phần chấm dứt nó bằng các câu như  “Chấm dứt tình trạng xì ke ma tuý”, “Chấm dứt tình trạng trộm cướp”, “Chấm dứt tình trạng tham ô, tham nhũng”.... Bất cứ ai quan tâm đều có cách thể hiện của mình để góp phần chấm dứt nó.

Anh an ninh tên Dương làm việc với tôi có nhắc tôi rằng, vấn nạn tôi quan tâm là một chủ đề lớn, trong khi điều mà tôi thể hiện qua câu khẩu hiệu trên lại chỉ là một góc nhìn phiến diện, và qua nhiều lần làm việc với tôi về nhiều vấn đề anh nghĩ rằng tôi chọn cách thể hiện chưa đúng.
Tôi tôn trọng quan điểm của anh. Nhưng đó phải được xem là quan điểm cá nhân và không phải là "quan điểm" luật pháp. Vì thế tôi không tranh cãi với anh, tôi chỉ nhắc lại chuyện cách đây 4 năm, năm 2009, khi tôi bị bắt liên quan đến vấn đề khai thác bauxite. 4 năm sau, thực tế đã chứng minh dự án có vấn đề và tôi lại thấy góc nhìn của tôi lúc ấy là đúng.

Muốn có một góc nhìn đúng sao không để chúng tôi thảo luận và quan sát rồi hãy chứng minh chúng tôi nói sai. Và chuyện đúng sai hoàn toàn không đồng nghĩa với đúng luật và sai luật. Hơn nữa, phán xét nó là trách nhiệm của toà án chứ không phải của công an. Tự do thực sự theo quan điểm của tôi là mọi người có quyền bày tỏ công khai điều mình nghĩ mà không bị cơ quan chức năng kiếm cớ gây sự rồi trấn áp thế này.

Tôi có nhiều bạn bè, mỗi người một mối quan tâm, một cách thể hiện, hầu như chưa bao giờ chúng tôi thúc giục hay áp đặt nhau phải làm gì trước mỗi vấn đề mình quan tâm, bởi nhận thức là cái không thể ban tặng khi người ta có đủ trí khôn và đủ điều kiện tiếp cận thông tin.

Với chủ đề thảo luận về tình trạng công an sử dụng bạo lực với dân được thông báo một cách công khai của Mạng Lưới Blogger Việt Nam và cách hành xử của lực lượng an ninh trong ngày 19/04/2014 đã cho tôi thấy rằng, bạo lực là biện pháp cuối cùng được sử dụng khi không thể viện dẫn lý lẽ để bảo vệ sự đúng đắn. Hay nói một cách khác, khi sợ hãi, người ta sẽ dùng nắm đấm để khẳng định sức mạnh của mình.

Chính điều này càng thúc giục tôi đi tới, để nói và chia sẻ với nhiều người thêm biết về quyền của mình và vượt qua sợ hãi từ những sinh hoạt bình thường nhất.

Và tôi biết tôi sẽ không bao giờ cô đơn. Chung quanh tôi vẫn luôn có đó những người bạn đồng hành can đảm, những người cùng quan tâm, cùng ước muốn hết lòng hỗ trợ.





27 comments:

  1. Bệnh sởi đã có từ nhiều thế kỹ trước. Nhưng trong suốt thế kỹ qua có bao nhiêu trẻ em Việt Nam chết vì bệnh sởi? Sao nay con số tử vong đột ngột tăng cao, lại biến thành dịch (Who) cả nước là thế nào?

    ReplyDelete
  2. Hạt giống đỏ gieo rắc khắp nơi. khiến đất nước đi từ mê sang đến ác mộng!
    Nên xem để biết.
    https://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=ANMYRAvWaJM#t=57

    ReplyDelete
  3. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI

    ReplyDelete
    Replies
    1. NGUYEN VAN LAM: Đơn tố cáo thì bạn nên gửi nó cho các cấp có thẩm quyền chứ đưa lên đây làm gì hả bạn. Nhưng cũng lạ là bạn nói tố cáo nguwoif ta mà chẳng có bằng chứng cơ sở gì vậy hả. Như vậy thì có ai tin bạn đâu chứ. Nếu trong xã hội mà ai cũng đi tố cáo nhau theo kiểu của bạn thì chắc là đất nước này loạn mất quá bạn à

      Delete
    2. Nguyen Van Lam: Đơn tố cáo ở đâu bạn, và nếu bạn tố cáo thế thì tôi nghĩ nên gửi đi tới các cơ quan chức năng đi , họ sẽ xem xét giải quyết ngay thôi mà, cái đó đúng theo quy định của pháp luật mà bạn, nhưng cũng xin thưa bạn, nếu vu khống cũng là tội đấy bạn nhé

      Delete
  4. bài viết rất hay Thansk Nhiều
    Chuyên cung cấp Giấy in nhiệt k80 ai có nhiu cầu thì alo

    ReplyDelete
    Replies
    1. NGUYEN HUY HA: BÀi viết này hay ở chỗ nào thế hả bạn? Hay mà lại có những lời lẽ xuyên tạc vu khống như vậy sao? Đây mới chỉ là nguồn thông tin một chieuf thôi các bạn à, còn nhiều vấn đề nghi vấn mà chúng ta cần xác minh làm rõ mới có thể tin tưởng được. Đương nhiên đối với những kẻ nào lợi dụng chức vụ có các hành động sai trái thì phải xử lý nghiêm minh thôi

      Delete
    2. NGUYEN HUY HA@: KHông hiểu bạn nghĩ gì mà có thể cảm ơn một bài viết nói năng xằng bậy như thế được. Bạn có thấy rawmngf những nội dung mà tác giả đưa vào còn thiếu sự chuẩn xác mang tính cá nhân là nhiều hơn khống thế hả. Bạn có biết rằng nếu vu khống công an như vậy là điều không hay chút nào, nếu có bằng chứng rõ ràng thì hãy nói

      Delete
    3. đúng là bài viết có sức tưởng tượng cao thật đấy, hãy nghĩ xem nhé, nếu như công an đánh người mà chính quyền không làm gì cả như Mỹ đấy thì chúng ta hãy nói, đây điều tra và xét xử hết sức rõ ràng cơ mà, chính quyền không hề bênh vực những kẻ đã phạm tội gì cả

      Delete
    4. bạn ơi, bạn đã qua bên mỹ chưa vậy, hay bạn có hay tìm hiểu thông tin không vậy, cảnh sát mỹ bẳn chết người dân một cách bừa bãi và chúng cũng chẳng bị gì cả, thế là sao, thiên đường của tư bản chủ nghĩa là đấy ak, nơi mà người dân không được coi ra gì cả ak

      Delete
    5. Đúng là công an không được làm như thế, nhưng tập thể thì không phải ai cũng tốt đẹp cả, nên sẽ có người sai phạm, và hãy nhìn đi, sai phạm nhưng có bỏ qua đâu nhỉ, xét xử theo đúng trình tự và thủ tục của pháp luật hẳn hoi đấy, chứ không như Mỹ, cảnh sát bắn chết người cũng không hề hấn gì

      Delete
    6. rác rửi, công an đánh chết người nhưng có bỏ qua như bên mỹ thế đâu mà nói nhỉ, còn bản án nặng hay là nhẹ thì làm ơn hãy dùng pháp luật mà phân tích nhé, chứ đừng có dùng những lý lẽ mèo đấy ra để nói nữa, điều nữa đó là nếu cảm thấy bản án chưa đúng thì có thể khiến nại lên cấp trên

      Delete
    7. qua bên mỹ mà nói nhé, thử xem chưa mở mồm ra là nó cho ăn đạn ngay mà thằng cảnh sát bắn cũng chẳng bị gì đâu nhé chúng còn cười vào mặt chúng mày nữa đấy. Thiên đường của chúng mày đấy, nhân quyền tốt đẹp của chúng mày là thế đấy

      Delete
  5. Blogger như mấy đưa bán nước hại dân nghư cái tên Trần Thị Kim Tiến đó chứ. thực chất đó đều là những kẻ tìm cách phá hoại đất nước ta mà thôi. Cái danh blogger chỉ là công cụ để chúng đưa ra những thông tin sai lệch trên mạng nhằm hướng lái người đọc sang một phương diện khác mà thôi. Chúng ta cần phải ra sức đấu tranh và lật tẩy bộ mặt xấu xa của những kẻ mang danh ảo này đi các bạn à

    ReplyDelete
  6. Đúng một phần như tác giả nói là tình trạng công an dùng bạo lực đối với những kẻ có hành vi phạm tội là có thật. Tuy nhiên chúng ta cũng nên tùy từng trường hợp mà đánh giá nhận xét vấn đề một cách khách quan mới được. Quả thực theo tôi được biết thì nhiều khi có những kẻ bị bắt vào trong tù do không chịu được áp lực, sợ hãi nên đã tìm cách tự vẫn đấy thôi. NHư thế thì làm sao trách được bên phía công an được chứ các bạn

    ReplyDelete
  7. Hiện nay có những kẻ thường xuyên có các luận điệu sai trái nhằm làm giảm đi sự uy tín của ngành công an của chính quyền ta đấy các bạn à . Với thủ đoạn đó là quy chụp tất cả các vấn đề, từ hiện tượng của một vấn đề phát sinh thì họ tiến hành quy chụp toàn bộ, kết l;uận bản chất của vấn đề luôn. Trong vụ công an đnahs đập người sai trái trong tù cũng vậy, một hiện tượng mà họ đã bảo rằng cả ngành công an đều như vậy thì là sao chứ các bạn

    ReplyDelete
  8. Bạn quan tâm vấn đề đó chắc là có vấn đề rồi đấy. Chắc lại quan tâm để kiếm được mấy đồng đô la bẩn thỉu từ bọn bán nước hại dân bên ngoài chứ gì. Đúng là sự quan tâm của tác giả được đền đáp xứng đáng thật, bảo sao tác giả có thể dùng những lời lẽ xuyên tạc được trau chuốt hay đến thế chứ. Nhưng có lẽ tác giả sẽ hơi buồn một chút bởi lẽ những luận điệu xuyên tạc đó chẳng có ai thèm đoái hoài đâu

    ReplyDelete
  9. Tôi thấy những thông tin mà tác giả đưa về các thì dụ về công an hình như có phần bịa đặt lắm các bác à. làm gì có chuyyeenj công an dọa đánh người như thế chứ. Mà cũng lạ là tại sao những ví đụ đó các người bị hại đều là những blogger thể nhỉ. Hình như hiện nay đó là cái danh nghĩa để cho bọn bán nước hại dân có thể viết bài xuyên tạc về chế độ về đất nước ta thì phải các bạn à

    ReplyDelete
  10. bà nấm cũng biết đến cái mục đích cao cả nhất của nó chính là để giữ gìn kỷ cương trật tự và đảm bảo tính công bằng trong xã hội. thế nhưng lại không hề nhắc đến pháp luật việt nam hiện nay luôn luôn đảm bảo điều đó, bà không dám nhắc đến vì phủ định thì không phủ định nổi, mà nhắc đến thì lại vô tình khen ngợi thứ mà mình đang gián tiếp bôi nhọ nên bà chọn con đường vòng vo

    ReplyDelete
  11. cái lý do mà bà nấm đưa ra cho việc tại sao có vấn nạn công an đánh người mà chẳng ai nói ra hay bình luận là "vì đặc thù công việc, hoàn cảnh mưu sinh khác nhau, đa phần chỉ đọc để biết, nếu có đặt vấn đề thì chỉ giữ trong lòng hoặc chỉ chia sẻ trong vòng thân quen" tôi không thể chấp nhận cái câu ấu trĩ này được, người việt nam đâu nín nhịn an phận như thế nhỉ, tai nạn chết 1 người còn bàn ầm nên nữa là đánh người chết

    ReplyDelete
  12. cái việc công an đánh người này nói mãi rồi nhưng có thấy ai công nhận hay ủng hộ đâu nhỉ, và lại càng chẳng có tí bằng chứng nào "luật pháp lại không nghiêm minh trong khi xử phạt các công an viên đã đánh đập người dân, thậm chí là đánh chết.", gần đây tôi thấy toàn thông tin người dân đánh chết người trộm chó thôi chứ chẳng còn gì khác nữa, người dân bạo lực được sao không nói người ta đi

    ReplyDelete
  13. con mẹ nấm khẳng định mình theo dõi công an đánh người tận mấy năm rồi thì tôi cũng mạn phép rằng tôi cũng theo dõi không kém đâu, cái gì mà "Có vụ được xét xử với lý do “dùng nhục hình”, vụ khác lại là “làm chết người trong khi thi hành công vụ”." nhục hình không có ở việt nam đâu, sang Mỹ mà theo dõi nha, công an việt nam xử mấy cái tội trạng bình thường chứ có phải là khủng bố đâu mà cần nhục hình cơ chứ

    ReplyDelete
  14. tôi xin phép vạch mặt thói bốc phét của bà nấm tí nha, trong cái buổi cafe nhân quyền tôi có đi xem và quay clip về các bạn lên mạng xem, làm gì có cái câu truyện hư cấu " công an và dân phòng đánh đập các blogger Trịnh Kim Tiến, Paulo Thành Nguyễn, Phạm Văn Hải để ngăn chặn và trấn áp.." bị đánh mà mấy con mẹ này không quay lại thì tôi bé bằng con kiến thế mà chỉ nói mồm không thôi đấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. chúng theo dõi trong trí tưởng tượng của chúng thôi bạn ak, hễ vụ gì mà pháp luật lên tiếng cái là chúng nhảy vào xuyên tạc này nọ ngay. Còn việc công an đánh chết người này thì cũng điều tra và tòa cũng đã xử đấy, nếu xét thấy không đúng thì các vị có thể dùng pháp luật để nói

      Delete
  15. Tác giả đừng xuyên tạc ở đây nữa, việc mà công an đánh chết người đã được điều tra và đem ra xét xử công khai hẳn hoi đấy, nếu cảm thấy bản án đấy chưa đúng ở chỗ nào thì các vị có thể kháng cáo để xét xử lại cơ mà, còn đừng lúc nào cũng nghĩ xấu về nước ta nhé, bọn cảnh sát mỹ kìa, bọn chúng bắn chết người mà không hề hấn gì kìa

    ReplyDelete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. Thật khâm phục một người mẹ chỉ ở nhà mà biết hết chuyện thiên hạ. Thay vì xuyên tạc vu khống thì bạn nên dành thời gian chăm sóc con cho tốt và làm một người mẹ gương mẫu cho cn cái noi theo. Thân!

    ReplyDelete