Toàn bộ diễn biến vụ "Đại gia truyền thông đánh hai bà cháu ăn mày sắp chết"


Tóm tắt vụ việc "Đòi công bằng cho bà Võ Thị Kim Hường và cháu Trúc Ly dưới đây được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, gồm: facebook của Sinh Lão Tà, blog Khải Đơn và Page "Cùng đòi công bằng cho bà Võ Thị Kim Hường và cháu Trúc Ly trước kẽnh 14".

(Mong quý bạn đọc đồng tình và chia sẻ bài viết này để góp thêm tiếng nói đòi công bằng cùng bà Hường và cháu Trúc Ly trước hành động các đại gia truyền thông với hai bà cháu ăn mày sắp chết)

 
Cháu Võ Thị Trúc Ly - sinh năm 2010 (con của Võ Thị Kim Giàu) là cháu ngoại của bà Hường.


Bà Võ Thị Kim Hường (sinh năm 1958), quê quán Bến Tre, hộ khẩu tại hèm 239 Trần Văn Đang (có hộ khẩu và CMND) và cháu Võ Thị Trúc Ly (sinh năm 2010 – có giấy chứng sinh) là 2 người ăn xin sống lang thang trên vỉa hè tại Trung Chánh, Hóc Môn.Do bà Hường bị bệnh tiểu đường, suy thận, mờ mắt và ung thư (có bệnh án của bệnh viện 115 và bệnh viện mắt TP.HCM) nên không còn sức lao động, phải ăn xin vật vờ ở vỉa hè để kiếm tiền nuôi cháu.

Bà Hường có 11 lần sinh nở, chết 3, còn 8. Hiện tại, 1 đứa (Đẹp) mất tích, 2 đứa con gái lấy chồng ko nuôi nổi mẹ (Lượm: 2 đời chồng – 3 đứa con, làm công nhân may, lương hơn 1 triệu/tháng; Thắm: ở nhà chồng, có chồng đi tù, hiện tại có 2 con – 1 đứa vừa tâm thần, vừa câm, vừa điếc lại mù 1 mắt, 1 đứa con nữa bình thường).

5 đứa con lại tù tội (trong đó, Được bị Sida trong tù; Kim Giàu – mẹ của Trúc Ly sinh con năm 14 tuổi, hiện đang nằm ở trường giáo dưỡng 4, Long Thành, Đồng Nai).

Trong số 8 đứa con bây giờ, không có đứa con nào được đi học. Bà Hường cũng không được đi học do quá khứ từng là 1 thiếu niên nghịch ngợm, bà chỉ biết chữ do năm 1976 đi thanh niên xung phong dưới sự chỉ huy của ông Võ Văn Kiệt).

Năm 2006, khi nuôi 9 đứa con, bà lãnh 9 tháng tù treo do tội trộm cắp tài sản lúc đi mua ve chai. Công an thương tình cho về nuôi con, không giam giữ ngày nào.

Bà Hường có hộ khẩu ở quận 3 nhưng không có nhà ở đó mà phải đi ở trọ tại Hóc Môn cho đến ngày bế cháu đi ăn xin (không đủ tiền thuê trọ nữa).

Bệnh tật sắp chết, không nhà cửa, lại thêm đứa cháu mới 2 tuổi, bà phải lang thang ra đường để xin ăn chứ không còn cách nào khác.

Kết quả siêu âm nhiều lần cho biết, bà Hường có 1 khối u rất lớn trong gan. Bệnh viện 11 5 không thể chữa trị được khối u này nên đã trả bà về. Ngoài ra bà còn bị tiểu đường, tăng huyết áp, suy thận và mắt gần như bị mù.
Giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Hường do UBND phường 11, quận 3 xác nhận.
Cùng với bệnh tật và đứa cháu 2 tuổi, đây là lý do bà Hường phải đi xin ăn.


Một số người biết hoàn cảnh của bà, sau khi xác minh và đưa thông tin của bà lên mạng internet, bà Hường được hỗ trợ khoảng 13 triệu đồng.

Sau đó, một phóng viên tên Thanh của Kenh14 đã đến gặp bà Hường với mục đích "giúp đỡ hai bà cháu". Sau khi mua phở cho 2 bà cháu ăn, Thanh và đồng nghiệp đã tiến hành theo dõi, quay phim và chụp ảnh lén bà.

Nghe bà Hường kể về cuộc gặp với phóng viên Thanh: http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=I2mHs2Bwvps

Ngày 30/9/2012, website Kenh14 (một trang thông tin điện tử thuộc Công ty truyền thông Việt Nam – VC Corp) đã đăng bài ‘"Day dứt câu chuyện người đàn bà không nhà dắt cháu đi xin ăn" – tác giả T.A (lấy nguồn từ báo TTVN) với những thông tin, hình ảnh, clip được bà Hường cho là không đúng sự thật, phiến diện, 1 chiều, uốn nắn thông tin một cách miễn cưỡng, với hơn 60 bình luận cho bài viết và những dư luận xã hội coi bà là kẻ lừa đảo.


Theo bà, ảnh hưởng lớn nhất là dư luận nơi bà sống lang thang gọi bà là kẻ lừa đảo, việc bà bị công an Hóc Môn kiểm tra nhân thân vì nghi ngờ bà hành vi “bắt cóc trẻ em” và các nhà hảo tâm không giúp đỡ bà nữa.Ngày 2/10, bà Hường làm đơn khiếu nại gửi lên VC Corp và Kenh14.vn đề nghị thực hiện 4 yêu cầu: gỡ bở bài, ảnh, clip; đăng tin xin lỗi; cung cấp thông tin cá nhân những người trực tiếp sản xuất tin bài để bà làm việc với cơ quan công an và bồi thường thiệt hại cho bà.  Kenh14 hẹn bà muộn nhất đến ngày 12/10 sẽ trả lời khiếu nại.

Theo bà Hường, những thông tin sai sự thật trên Kenh14 gồm:

-   Thông tin từ chị K. về đám đầu xanh đầu đỏ (phóng viên đã không xác minh mà tùy tiện đưa vào).
-  Thông tin về anh Bảo tổ trưởng tại ấp Mỹ Hòa 1 (thực ra bà Hường lang thang ở tổ 9, anh Bảo lại là tổ trưởng tổ 12).
-   Thông tin bà Hường vào nhà nghỉ với 1 đám thanh niên làm nhiều người tưởng bà là gái mại dâm (thực ra là chủ nhà nghỉ  Hoàng Tiến thương tình cho bà ở đó với mức giá cho 2 bà cháu là 20.000 đồng/ngày đêm, bao điện nước và tắm rửa, đôi khi bao cơm).
-   Thông tin bà mua vé số.
-   Thông tin bà có xe ôm riêng (thực ra đó là những ông xe ôm tại chợ Ba Bầu, Hóc Môn. Khi trước bà vẫn phải đi bộ, sau này đã quá yếu vì bệnh tật + cháu Ly đã khá nặng cân, khi có khoản tiền 13 triệu đồng, bà cũng chỉ trả tiền xăng cho xe ôm chứ không phải có xe ôm riêng. Từ Hóc Môn đi Gò Vấp lấy thuốc – giá 20.000 đồng, đi Long tTành thăm con – giá 70.000 đồng).
-   Thông tin bà Hường gặp gỡ 1 người đàn ông và một cô gái ăn mặc hở hang và nói chuyện với họ thân mật (thực ra đó là con ông Út Hùng bán bánh mì cạnh nhà nghỉ Hoàng Tiến).
-   Thông tin bà Hường thỉnh thoảng lại quay lại chỗ ăn xin cũ (bà quay lại để chăm mấy cây thuốc và rau bà trồng).

Tuy nhiên, trong lúc chờ giải quyết khiếu nại, đêm 3/10, Soha.vn (cũng là một trang thông tin điện tử thuộc Tập đoàn truyền thông Việt Nam – VC Corp như Kenh14) đã đưa bài viết “Những người đàn bà "to gan" lấy tay che mắt thiên hạ” – tác giả Nhật Ly (cũng lấy nguồn từ báo TTVN), tổng hợp bài viết trên Kenh14 và TTVN, có lấy lời bà Hường và đưa những thông tin sai lệch, bịa đặt về bà Hường, dù rằng bà Hường khẳng định: “CHƯA BAO GIỜ TIẾP XÚC VỚI TÁC GIẢ NHẬT LY’ này.

Bài viết trên Soha News gọi bà Hường là người "to gan lấy tay che mắt thiên hạ". ( http://baohay.vn/chuyen-de/doi-song/81699/Nhung-nguoi-dan-ba-%22to-gan%22-lay-tay-che-mat-thien-ha.html )

Ngày 1/10, bà Hường vừa nhận thẻ BHYT do các nhà hảo tâm mua tặng. Ngày 6/10, bà đã đi khám bệnh tại Bệnh viện quận 3, sau đó phải chuyển lên tuyến trên. Tại bệnh viện Mắt TP.HCM ,bà được kết luận với 1 mắt chỉ nhìn xa được 1 mét, 1 mắt (không còn nhìn thấy gì) bất bình thường. Cùng với các bệnh ung thư gan, tiểu đường, suy thận, bà được các bác sĩ Bệnh viện 115 yêu cầu nhập viện để theo dõi và điều trị.Chiều 9/10, bà Hường đã phải xuất viện do bác sĩ cho biết, khối u gan quá lớn, không thể chữa trị.

21h ngày 11/10, Báo Tiền Phong đăng bài viết “ 'Bà ăn xin bên cháu bé 2 tuổi'-Sự thật nhói lòng” – tác giả Lê Nguyễn bới móc lại quá khứ của bà sai sự thật.

Theo bà Hường, những thông tin trên bài viết của báo Tiền Phong gồm:

-   Thông tin bà Hường có 11 người con với ông Phước Súng – buôn ma túy (bà Hường chỉ có 7 con với ông Phước, ông Phước buôn ma túy chứ bà Hường không buôn ma túy).
-   Nghi ngờ về nhân thân của bà và kêu gọi sự giúp đỡ cháu Trúc Ly mà không được sự đồng ý của bà.
-   Thông tin về việc bà làm đơn kêu cứu lên báo Tiền Phong (bà Hường chưa từng ký vào lá đơn nào gửi báo Tiền Phong)

Và trên thực tế, tác giả Lê Nguyễn chưa bao giờ gặp và tiếp xúc với bà Hường và cháu Trúc Ly.

Bài viết trên báo Tiền Phong với nhiều thông tin sai sự thật. ( http://www.tienphong.vn/xa-hoi/595109/Xon-xao-chuyen-nguoi-dan-ba-an-xin-bi-cuc-tpov.html )


Chưa hết, ngay sau đó, ngày 12/10, TTVN và Kenh14 đăng tiếp bài viết “Bé Trúc Ly đang cần lắm sự giúp sức của cộng đồng” kêu gọi độc giả tìm giải pháp giúp đỡ cháu Ly mà không có sự đồng ý của bà Hường. thực tế, nhiều lần bà Hường đã ngăn cản qua điện thoại khi đại diện Kenh14 đề nghị làm việc này. Tuy nhiên Kenh14 vẫn đăng bất chấp sự phản đối của bà.

Bài viết bới móc quá khứ của bà Hường trên Kenh14, và kêu gọi giải pháp giúp đỡ cháu Trúc Ly mà không có sự đồng ý của bà. ( http://kenh14.vn/doi-song/be-truc-ly-dang-can-lam-su-giup-suc-cua-cong-dong-2012101207053411.chn )


Theo bà Hường, chị Bùi Hồng Vân, đại diện Kenh14 trực tiếp giải quyết khiếu nại cho bà Hường có “nháy” với bà một cuộc ngã giá: “Nếu cô rút khiếu nại, cô muốn gì chúng con sẽ giúp”.

Tuy nhiên bà Hường không đồng ý với đề nghị này, bà cho biết, bà chỉ cần được Kenh14 minh oan chứ không cần tiền của Kenh14.

Bà Hường cũng chưa từng gửi đơn khiếu nại lên TTVN nhưng trong nội dung bài viết của mình, TTVN vẫn viết là “đã nhận được đơn khiếu nại của bà Hường”.

Ngày 20/10, đại diện kenh14 gửi cho bà Hường 1 văn bản giải quyết khiếu nại, theo đó, đại diện Kenh14 không cho rằng mình có sai sót gì cả và không thực hiện bất cứ yêu cầu nào trong khiếu nại của bà Hường.

(Mong quý bạn đọc đồng tình và chia sẻ bài viết này để góp thêm tiếng nói đòi công bằng cùng bà Hường và cháu Trúc Ly trước hành động các đại gia truyền thông với hai bà cháu ăn mày sắp chết)

--------------
Link tham khảo: Bài viết "Khi các đại nhà báo quyết tiêu diệt 1 bà ăn mày" trên blog của Khải Đơn

6 comments:

  1. Vu khống 1 bà già sắp chết để có 1 bài báo hấp dẫn, lấy tiền nhuận bút. Còn nhân tính không trời ơi ?

    ReplyDelete
  2. http://noidauvietnam.blogspot.com
    Luis Thai

    ReplyDelete
  3. Hi MeNam,

    Em vẩn khỏe chứ? Lâu rồi không thấy đăng bài, cũng khá lâu chờ để được đọc. Bên ngoài mọi thứ cứ rối tung, buồn quá chẳng mần ăn gì được cả.
    chán thật, tối hôm nay, đọc tin lề phải biết là Tàu Cộng đang chuẩn bị rầm rộ kỷ niệm 100 ngày thành lập Tam Sa. Anh mạo muội làm một bờ-lốc và viết một bài. Lý do anh chịu không nổi bọn cướp này.
    Có gì góp ý giùm, anh còn non cơ lắm.
    Thanks Em,
    Luis Thai

    ReplyDelete
  4. Vụ việc này thì không thể nào mà nói qua một chiều như vậy được.CHúng ta cần phải xác nhận thông tin một cách đúng đắn để có thể hình dung sự việc để rồi từ đó mà có hành động đúng đắn.Nếu như thực sự có việc đó xảy ra thì chúng ta hết sức cảm thông với hoàn cảnh của hai bà cháu ăn mày này.Còn không thì thật sự là hết sức cảm thấy khinh bỉ độ xuyên tạc và bịa đặt của đám rận chủ.Đừng có cố gắng mà xuyên tạc như thế nữa.

    ReplyDelete
  5. Không thể nào có chuyện đó xảy ra được.Chuyện này là hoàn toàn phi lí và xuyên tạc trắng trợn.Có lẽ các ngươi đang cố tình làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn.Truyền thông việt nam không bao giờ đi làm cái chuyện mà phi lí như thế được,Chẳng lẽ các ngươi không biết rằng với những hoàn cảnh đáng thương như thế thì truyền thông luôn tìm mọi cách để giúp đỡ họ,giúp cho những nhà hảo tâm có thể giúp đỡ được những hoàn cảnh đó.Vậy nên nói như thế này là hoàn toàn vô lí.

    ReplyDelete
  6. Một lũ chó má mang danh nhà báo

    ReplyDelete