Quyền tự do dân chủ & lợi ích nhà nước

Tối ngày 13/06/2013, nhiều báo trong nước đồng loạt đưa tin “Bắt khẩn cấp ông Phạm Viết Đào” về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Ông Phạm Viết Đào là blogger thứ 2 sau ông Trương Duy Nhất (cho tới thời điểm này, đã 20 ngày trôi qua nhưng ông Nhất vẫn bặt vô âm tín) bị cơ quan An ninh bắt trong tình trạng khẩn cấp theo điều 258 Bộ luật Hình sự - Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
(Trích Bộ luật Hình sự Việt Nam)
Cả ông Trương Duy Nhất và ông Phạm Viết Đào đều đã từng là người của “nhà nước” trước khi trở thành blogger.
Ông Nhất nguyên là nhà báo tại báo Công an Quảng Nam Đà Nẵng, sau chuyển sang báo Đại Đoàn Kết, thường trú khu vực miền Trung. Còn ông Đào nguyên là cán bộ thanh tra thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây, nguyên trưởng Phòng Thanh tra hành chính chống tham nhũng - Bộ Văn hóa – Thông tin, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
Có lẽ không có blogger nào hiểu rõ về khái niệm “lợi ích nhà nước” hơn hai bloggers vừa bị bắt khẩn cấp trên.
Không như các vụ án hình sự khác, toàn bộ “tang vật” được sử dụng làm bằng chứng trong vụ bắt giữ hai bloggers trên có lẽ là những bài viết mang quan điểm cá nhân được đăng công khai trên blog “Một góc nhìn khác” và blog “Nhà văn Phạm Viết Đào: Thế sự - Văn chương – Tâm linh” . Những ai truy cập Internet đều có thể “tiếp cận” với tang vật vụ án một cách dễ dàng.
Điều đáng bàn ở đây là nội dung toàn bộ các bài viết, thường được cơ quan an ninh điều tra suy diễn, diễn giải theo hướng hiểu nhất định của họ, hòng đi đến một kết luận chung là “nói xấu, làm giảm uy tín nhà nước, gây mất lòng tin của nhân dân”.. Và với kinh nghiệm của cá nhân tôi sau nhiều lần làm việc với an ninh thì những gì bên phía an ninh hiểu (hoặc cố tình hiểu), luôn được mặc nhiên là sự hiểu của đa số bộ phận người dân còn lại, tức là lực lượng an ninh đã và đang nhân danh nhân dân để tuyên bố rằng tôi hiểu bài viết của anh có mục đích (ý đồ) như thế.
Đúng, sai trong vấn đề này tôi xin nhường lại câu trả lời cho người đọc.
Tuy nhiên cơ quan an ninh cố tình quên một điều rằng, các bloggers chưa bao giờ ép buộc ai phải đọc những điều họ viết, cũng không bao giờ kêu gọi người đọc phải đồng thuận với quan điểm cá nhân được đăng tải công khai của họ. Blogger viết vì họ muốn sử dụng các trang mạng xã hội để bày tỏ quan điểm của mình. Điều này rất khác với hệ thống truyền thông đang chịu sự quản lý của Bộ Thông tin Truyền thông và ban Tuyên giáo. Vì thế để đi đến kết luận rằng các bloggers lợi dụng “quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước” thì phải xem xét kỹ rằng họ thực sự có quyền tự do dân chủ để nói những điều mình nghĩ một cách công khai hay chưa?
(Nguồn ảnh: Internet)
Bên cạnh đó, phải làm rõ cụm từ “lợi ích nhà nước” được cho rằng “bị xâm phạm” là lợi ích gì, ai là người thụ hưởng trực tiếp lợi ích ấy.
Việc các blogger đăng tải công khai danh tính và hình ảnh cá nhân của mình khi viết bài cho thấy họ thực sự rất sòng phẳng và nghiêm túc khi đưa ra nhận định của mình, nên việc làm rõ lợi ích và tổ chức bị xâm phạm bởi các bài viết là việc làm cần thiết. Bởi không thể có một phiên tòa mà bên bị xâm phạm là chủ thể mơ hồ không được định nghĩa rõ ràng nhưng lại cử đại diện là lực lượng công an, an ninh, viện kiểm sát, tòa án… nhân danh pháp luật để đứng ra điều tra, kết tội và tuyên án.
Với vai trò là một blogger tôi nghĩ rằng, nếu Việt Nam thực sự có tự do dân chủ thì chắc chắn sẽ không có ai bị sách nhiễu, bị tạm giữ, bị bắt giam bởi việc phát biểu quan điểm cá nhân của mình công khai trên các trang mạng xã hội.

Nếu ai đó cho rằng ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm thì hãy xem việc bắt giữ hai blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào hôm nay là câu trả lời rõ ràng nhất cho ý nghĩ đó.
(Nguồn ảnh: Internet)
Một nhà nước "của dân, do dân và vì dân", một nhà nước luôn nêu cao khẩu hiệu "dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh" không thể nào lại hành xử kém văn minh như những kẻ ngoài vòng pháp luật như vậy được. Và càng không thể có một nhà nước được đại diện bởi một chính quyền luôn sợ hãi những điều dân nghĩ, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra như vậy.
Đừng ai nói với tôi đó mới là "thiên đường".

http://rfavietnam.com/node/1663

9 comments:

  1. Muốn dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh thì phải có một môi trường ổn định. Nếu mà hết ngày này biểu tình mai bạo loạn chống phá chế độ thì giàu mạnh văn minh lấy ở đâu ra. Sự kiên quyết đấu tranh chống lại những hành vi chống phá nhà nước coi thường pháp luật của chính quyền tôi coi là đúng đắn. Nếu dung túng thả lỏng thì sẽ không còn là blog, mạng xã hội mà đến khi chúng còn vác cả loa đến quảng trường Ba Đình mà hò hét. Pháp luật có sự điều chỉnh, chúng ta không sợ điều gì hết...

    ReplyDelete
  2. rong luật pháp các nước cũng như ở Việt Nam hiện nay, sự tự do đã trở thành quyền bất khả xâm phạm của con người. Quyền tự do bao gồm các quyền tự do về mưu sinh, kinh doanh, hội họp, lập hội, tín ngưỡng, hôn nhân, đi lại, đi ra nước ngoài, học nghề, bày tỏ ý kiến, lựa chọn đại biểu dân cử, phát minh sáng chế. Quyền tự do là quyền tự nhiên của con người. Tuy vậy việc mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng quyền tự do của con người là cả một quá trình đấu tranh lâu dài, một cuộc đấu tranh tốn không ít nước mắt, máu xương.

    ReplyDelete
  3. Phạm Viết Đào và Trương Duy Nhất rõ ràng là những tên phản động, rận chủ hoạt động nhằm chống phá đất nước, cách mạng ta. Chúng lấy bình phong là bảo vệ dân chủ, nhân quyền đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền, bôi xấu chế độ, đất nước. Đằng sau những tên rận chủ này chính là các thế lực thù địch, bọn phản động ở nước ngoài, chúng lợi dụng những tên này, cung cấp tiền bạc cho chúng để chúng tiến hành chống phá thông qua mạng Internet là chủ yếu! Đây là những hoạt động chống phá, những đối tượng nguy hiểm mà chúng ta phải cảnh giác!

    ReplyDelete
  4. Dân chủ nhân quyền luôn là mục tiêu mà các thế lực thù địch, bọn phản động lợi dụng để chống cách mạng, nhân dân ta. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của Internet bọn chúng đã tiến hành nhiều hoạt động phá hoại đánh thẳng vào tư tưởng của người dân, đây là một hoạt động mà chúng ta phải hết sức cảnh giác. Phạm VIết Đào, Trương Duy Nhất là những tên đang bị các thế lực thù địch lợi dụng. TIền , đô la đã làm cho chúng mờ mắt, không phân biệt nổi trắng đen, vì vậy việc chính quyền ta bắt giữ những tên này theo tôi là điều hoàn toàn hợp lí thôi!

    ReplyDelete
  5. Blogger cài gì chứ? Hoạt động vì dân chủ nhân quyền sao? Làm gì có. THật ra chúng là những tên đang tiếp tay, làm đày tớ cho các thế lực thù địch, bọn chủ nghĩa đế quốc chống phá cách mạng, nhân dân ta mà thôi. Chúng lợi dụng vấn đề dân chủ nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của chúng ta đây mà. Pháp luật NHà nước ta luôn nghiêm minh, kẻ có tội thì phải chịu tội thôi. VIệc Trương Duy NHất, Phạm VIết Đào bị lực lượng công an bắt là điều mà tôi rất hoan nghênh, chỉ có đồng bọn của chúng cứ sủa để bảo vệ đồng bọn của mình thôi. Chúng ta cần tăng cường đấu tranh hơn nữa với những đối tượng như thế này!

    ReplyDelete
  6. tự do, dân chủ? có lẽ mấy thằng phản động thì luôn lôi mấy cái chủ đề này ra để mà nói để mà hoạt động thôi! những thằng cha như Trương Duy Nhất hay Phạm Viết Đào đều cùng một ruột với mấy thằng phản động bán nước thôi, chung ý trí bán nước thì làm sao mà chả viết bài để nói tốt cho nhau! nước ta có nền nhân quyền và dân quyền đã được thế giới công nhận, không đến lượt mấy thằng nhãi nhép ngồi sau bàn phím để viết bài nhận xét sai trái như thế này!

    ReplyDelete
  7. các thế lực phản động hoạt động ở nước ta luôn lợi dụng những vấn đề như dân chủ nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá nước ta và chúng hoạt động dưới rất nhiều những hình thức đa dạng và phong phú! và đây cũng là một hình thức hoạt động của chúng, cố gắng viết bài để khoét sâu vào những vấn đề như dân chủ nhân quyền của nước ta, luôn có những luận điệu sai trái, những lời lẽ xuyên tạc để đánh lừa người đọc! mong rằng những người đọc bài viết trên những trang báo thế này có đủ khả năng để nhận thấy hết những âm mưu đen tối của chúng!

    ReplyDelete
  8. Những tội phạm lợi dụng vấn đề dân chủ nhân quyền để hoạt động chống phá nhà nước ta phải bị trừng trị nặng bởi chúng hoàn toàn chẳng có mục đích tốt đẹp gì cả mà chúng chỉ mưu lợi cá nhân mà bỏ qua lợi ích chung của cả dân tộc, chúng tha hồ phá rối Việt Nam theo lệnh của những quốc gia thù địch với Việt Nam để thu lợi cho cá nhân. Chúng ta phải ra sức phát hiện và ngăn chặn sự phát triển của những tên như thế.

    ReplyDelete